วิธีการสร้างแผ่นพับด้วย Google Docs
การสร้างแผ่นพับหรือว่าโบรชัวร์โดยใช้ Google Docs นั้นง่ายมากๆ ทั้งสะดวกและรวดเร็ว โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
หมายเหตุ การปรินท์เอาท์เอกสารควรทำหน้าที่ 1 ก่อน แล้วปรินท์เอาท์อีกรอบในหน้าที่ 2 ซึ่งเป็นด้านหลังของกระดาษ โดยให้หัวของกระดาษไปในทางเดียวกัน ทางทีดีควรทดลองปรินท์เอาท์ก่อนซัก 1 แผ่นทั้งหน้าและหลังเพื่อป้องกันการผิดพลาดครับ
คลิปวิดีโอสาธิตขั้นตอนการทำแผ่นพับด้วย Google Docs
- สร้างเอกสารใหม่ (blank) ใน Google Docs
- ที่แถบเมนูคำสั่งบนซ้าย ให้เลือก "ไฟล์" (file)
- จากนั้นไปที่ "ตั้งค่ากระดาษ" (page setup)
- เปลี่ยนจากแนวตั้ง (portrait) ให้เป็นแนวนอน (landscape)
- ตั้งค่าขอบกระดาษ (margins) ให้เป็น 0 ทั้งหมด เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการพิมพ์แต่ละช่องของแผ่นพับ จากนั้น OK
ภาพประกอบข้อที่ 3 - 5 - ที่แถบเมนูหน้าแรก ให้เลือก "แทรก" (insert)
- จากนั้นเลือก "ตาราง" (table) แล้วให้เลือก 3 ช่องเพื่อแบ่งเป็นแผ่นพับ
- หน้าที่สองของกระดาษ ให้ทำแบบเดียวกันตั้งแต่ข้อ 6 - 7 เพื่อสร้างข้อมูลอีกด้านของแผ่นพับ
- การวางหน้าของแผ่นพับจะเป็นดังนี้ (ตารางด้านบนคือหน้าที่ 1 ด้านล่างคือหน้าที่ 2)
ภาพประกอบข้อที่ 9 - สามารถซ่อนเส้นแบ่งของแผ่นพับโดยคลิกที่เส้นแบ่ง ซึ่งจะเป็นแถบสีฟ้าคลุมเส้นนั้นๆ อีกที (สามารถเลือกทีละหลายๆ เส้นแบ่งโดยกด Shift ค้างไว้ แล้วเลือกทีละอัน) จากนั้นที่แถบเมนูจะปรากฏสัญลักษณ์เป็นรูปดินสอ ให้คลิกแล้วเปลี่ยนเป็นสีขาว เส้นแบ่งก็จะหายไป เป็นอันเสร็จสิ้น
หมายเหตุ การปรินท์เอาท์เอกสารควรทำหน้าที่ 1 ก่อน แล้วปรินท์เอาท์อีกรอบในหน้าที่ 2 ซึ่งเป็นด้านหลังของกระดาษ โดยให้หัวของกระดาษไปในทางเดียวกัน ทางทีดีควรทดลองปรินท์เอาท์ก่อนซัก 1 แผ่นทั้งหน้าและหลังเพื่อป้องกันการผิดพลาดครับ
ครูโจโจ้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น