ข้อคิดดี ๆ การสอนภาษาอังกฤษ อย่างมีสุข

       บทความนี้ได้มาจากสมัยที่ผมเป็นนักศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 เมื่อปี พ.ศ. 2551 ผมได้มีโอกาสทำรายงานสัมภาษณ์ คุณครู มนเฑียร สุธรรมา อดีตข้าราชครู คศ.2 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จ.เชียงใหม่  ซึ่งได้รับรางวัลครูดีเด่นของเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ประจำปีการศึกษา 2551 ท่านได้เล่าถึงประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษได้อย่างมีอรรถรสและได้แนวคิดต่างๆ ซึ่งเป็นทิศทางที่ทำให้คุณครูรุ่นใหม่อย่างผมก็มักจะเปิดดูบันทึกตอนสัมภาษณ์คุณครูมนเฑียร เพื่อเป็นการ "เพิ่มกำลังใจจากแรงบันดาลใจ" เพราะท่านได้มอบเข็มทิศแนวทางในการสอนที่ถูกต้องที่สุด ผมจึงอยากจะนำบันทึกข้อสรุปที่ผมเคยได้สัมภาษณ์คุณครูมนเฑียร มาแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ครูไทยได้อ่านกัน โดยเฉพาะครูรุ่นใหม่และน้องๆ คุณครูฝึกสอนทั้งหลาย ที่คุณครูรุ่นใหญ่หลายคนได้ฝากความหวังกับการศึกษาไทยเอาไว้ เพื่อเป็นเข็มทิศแนวทางในการเป็นครู และเพื่อให้เป็นแรงบันดาลใจและแนวทางในการดำเนินชีวิตแห่ง"การสอน"ไปตามครรลองคลองธรรมที่สมควร โดยได้แบ่งเป็น แนวคิดแบบครูมืออาชีพ, วิธีการสอน และ ทัศนคติที่ได้รับ ดังต่อไปนี้



แนวคิดแบบครูมืออาชีพ
  • การเป็นครูสามารถฝึกฝนได้ ไม่ใช่พรสวรรค์  แก้ไขเรื่องที่ผ่านมาแล้ว (PDCA ช่วยได้เยอะ ค่อนข้างดี) 
  • เด็กคิดว่ายาก เพราะครูเริ่มต้นจากมีปมด้อยด้วยซ้ำไป 
  • เก็บสิ่งที่ไม่ดี จากการไปนั่งดูครูท่านอื่น 
  • อย่าคิดว่าเด็กทุกคนโง่  ทุกคนสามารถเรียนภาษาอังกฤษได้ 
  • อย่าคิดว่านักเรียนระดับนั้น มีความรู้เทียบเท่าชั้นนั้น 
  • ให้วัดผลทุก ๆ ชั่วโมง (ไม่ใช่ยืนสอนกอด_อก แล้วสอบ) 
  • ห้ามเปรียบเทียบ เพราะเป็นการแสดงถึงปฏิปักษ์ การเปรียบเทียบระหว่างห้องก็รุนแรง 
  • แนวทางการสอนครูใช้แบบ Yes, No Questions เป็นส่วนมากเกินไป 
  • จาก Idea --> Concept --> Behavior 
  • เริ่มต้นการสอนด้วยสืบค้นเด็กนักเรียน สืบค้นให้  start ที่อัตตานัย 
  • เอื้อมมือไปรับตั้งแต่พื้นฐาน
  • อย่าดูถูกเด็ก การดูถูกเด็กเป็นความล้มเหลวอย่างแรงในอาชีพการสอน บางทีคำทีเล่นทีจริงแต่กระทบต่อจิตใจเด็ก 
  • จงให้ความยุติธรรม เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ควรจะทำ เช่น การถามเด็กอย่างทั่วถึง 
  • ควรสอนให้เกิดความท้าทาย ครูไม่สอนตามในหนังสือ จะมีเรื่องราวเยอะแยะมากมาย 
  • ให้รางวัลมีความสำคัญยิ่งกว่าการลงโทษ 
  • ครูทุกคนควรขอบคุณนักเรียน เพราะถ้าไม่มีอาชีพนักเรียน ครูก็ไม่เกิด 
  • คิดในเชิงบวก จะก่อให้เกิดความสร้างสรรค์
วิธีการสอน             
  • ก่อนที่จะสอน ต้องรู้จักกับผู้ที่เราจะสอนก่อน (คุยกับอาจารย์ทั้งฝ่ายลบแลฝ่ายบวก) 
  • เราไม่สามารถจะสอนเหมือนกันได้ 
  • ถ้านักเรียนบอกว่ายาก ควรจะปรับเปลี่ยนทันที 
  • การใช้สื่อต้อง interaction เคลื่อนไหวเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สำคัญ 
  • การสอนภาษาอังกฤษ ยังไม่ practical  คือ ยังนำไปใช้ไม่ค่อยได้  (เพราะไม่ค่อยเน้นหนักด้านการสื่อสาร กลับไปเน้น Grammar มากเกินไป) 
  • ครูห้ามขี้เกียจ 
  • การสอนต้อง base on จิตวิทยาตลอด 
  • การสอนไม่ค่อยแจก sheet จึงทำให้ทุกอย่างยากและซับซ้อน
  • สื่อนำก่อน เน้นแบบ communicative ทดสอบเพื่อการแข่งขัน ความรักอันบริสุทธิ์ 
  • ภาษาอังกฤษเชิงทักษะ ครูต้องมีความรู้ยอดเยี่ยม
ทัศนคติ
  • ครูให้ความสุขได้สูงสุด 
  • ครู = ผู้จัดการ 
  • ยิ่งแก่ยิ่งดี --> ความรู้สืบค้นมาเยอะ 
  • ทำอาชีพมาหลากหลาย --> แต่ครูดีที่สุด 
  • ครูที่สนใจแต่ตัวเอง จะเบื่ออาชีพครู 
  • ประวัติในการเรียนภาษาอังกฤษของครู เพื่อสร้างความคุ้นเคย ต้องอยู่บนพื้นฐานของความรัก 
  • การเรียนแนะแนว สอนให้มองคนแบบองค์รวม 
  • ให้หนังสือดีๆ เพื่อมี concept ในชีวิต 
  • สามารถให้เรียนจากครูไป --> สามารถสื่อสารได้ และ หาข้อมูลได้ 
  • นิ่งในใจ 
  • วางแผนเป็นเดือนเป็นปี สำคัญกว่าวางแผนวันต่อวัน 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

เด็กปีหนึ่งใช้ "Freshman" หรือ "Freshmen" ???

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences