ข้อคิดดี ๆ การสอนภาษาอังกฤษ อย่างมีสุข
บทความนี้ได้มาจากสมัยที่ผมเป็นนักศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 เมื่อปี พ.ศ. 2551 ผมได้มีโอกาสทำรายงานสัมภาษณ์ คุณครู มนเฑียร สุธรรมา อดีตข้าราชครู คศ.2 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้รับรางวัลครูดีเด่นของเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ประจำปีการศึกษา 2551 ท่านได้เล่าถึงประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษได้อย่างมีอรรถรสและได้แนวคิดต่างๆ ซึ่งเป็นทิศทางที่ทำให้คุณครูรุ่นใหม่อย่างผมก็มักจะเปิดดูบันทึกตอนสัมภาษณ์คุณครูมนเฑียร เพื่อเป็นการ "เพิ่มกำลังใจจากแรงบันดาลใจ" เพราะท่านได้มอบเข็มทิศแนวทางในการสอนที่ถูกต้องที่สุด ผมจึงอยากจะนำบันทึกข้อสรุปที่ผมเคยได้สัมภาษณ์คุณครูมนเฑียร มาแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ครูไทยได้อ่านกัน โดยเฉพาะครูรุ่นใหม่และน้องๆ คุณครูฝึกสอนทั้งหลาย ที่คุณครูรุ่นใหญ่หลายคนได้ฝากความหวังกับการศึกษาไทยเอาไว้ เพื่อเป็นเข็มทิศแนวทางในการเป็นครู และเพื่อให้เป็นแรงบันดาลใจและแนวทางในการดำเนินชีวิตแห่ง"การสอน"ไปตามครรลองคลองธรรมที่สมควร โดยได้แบ่งเป็น แนวคิดแบบครูมืออาชีพ, วิธีการสอน และ ทัศนคติที่ได้รับ ดังต่อไปนี้
แนวคิดแบบครูมืออาชีพ
- การเป็นครูสามารถฝึกฝนได้ ไม่ใช่พรสวรรค์ แก้ไขเรื่องที่ผ่านมาแล้ว (PDCA ช่วยได้เยอะ ค่อนข้างดี)
- เด็กคิดว่ายาก เพราะครูเริ่มต้นจากมีปมด้อยด้วยซ้ำไป
- เก็บสิ่งที่ไม่ดี จากการไปนั่งดูครูท่านอื่น
- อย่าคิดว่าเด็กทุกคนโง่ ทุกคนสามารถเรียนภาษาอังกฤษได้
- อย่าคิดว่านักเรียนระดับนั้น มีความรู้เทียบเท่าชั้นนั้น
- ให้วัดผลทุก ๆ ชั่วโมง (ไม่ใช่ยืนสอนกอด_อก แล้วสอบ)
- ห้ามเปรียบเทียบ เพราะเป็นการแสดงถึงปฏิปักษ์ การเปรียบเทียบระหว่างห้องก็รุนแรง
- แนวทางการสอนครูใช้แบบ Yes, No Questions เป็นส่วนมากเกินไป
- จาก Idea --> Concept --> Behavior
- เริ่มต้นการสอนด้วยสืบค้นเด็กนักเรียน สืบค้นให้ start ที่อัตตานัย
- เอื้อมมือไปรับตั้งแต่พื้นฐาน
- อย่าดูถูกเด็ก การดูถูกเด็กเป็นความล้มเหลวอย่างแรงในอาชีพการสอน บางทีคำทีเล่นทีจริงแต่กระทบต่อจิตใจเด็ก
- จงให้ความยุติธรรม เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ควรจะทำ เช่น การถามเด็กอย่างทั่วถึง
- ควรสอนให้เกิดความท้าทาย ครูไม่สอนตามในหนังสือ จะมีเรื่องราวเยอะแยะมากมาย
- ให้รางวัลมีความสำคัญยิ่งกว่าการลงโทษ
- ครูทุกคนควรขอบคุณนักเรียน เพราะถ้าไม่มีอาชีพนักเรียน ครูก็ไม่เกิด
- คิดในเชิงบวก จะก่อให้เกิดความสร้างสรรค์
- ก่อนที่จะสอน ต้องรู้จักกับผู้ที่เราจะสอนก่อน (คุยกับอาจารย์ทั้งฝ่ายลบแลฝ่ายบวก)
- เราไม่สามารถจะสอนเหมือนกันได้
- ถ้านักเรียนบอกว่ายาก ควรจะปรับเปลี่ยนทันที
- การใช้สื่อต้อง interaction เคลื่อนไหวเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สำคัญ
- การสอนภาษาอังกฤษ ยังไม่ practical คือ ยังนำไปใช้ไม่ค่อยได้ (เพราะไม่ค่อยเน้นหนักด้านการสื่อสาร กลับไปเน้น Grammar มากเกินไป)
- ครูห้ามขี้เกียจ
- การสอนต้อง base on จิตวิทยาตลอด
- การสอนไม่ค่อยแจก sheet จึงทำให้ทุกอย่างยากและซับซ้อน
- สื่อนำก่อน เน้นแบบ communicative ทดสอบเพื่อการแข่งขัน ความรักอันบริสุทธิ์
- ภาษาอังกฤษเชิงทักษะ ครูต้องมีความรู้ยอดเยี่ยม
- ครูให้ความสุขได้สูงสุด
- ครู = ผู้จัดการ
- ยิ่งแก่ยิ่งดี --> ความรู้สืบค้นมาเยอะ
- ทำอาชีพมาหลากหลาย --> แต่ครูดีที่สุด
- ครูที่สนใจแต่ตัวเอง จะเบื่ออาชีพครู
- ประวัติในการเรียนภาษาอังกฤษของครู เพื่อสร้างความคุ้นเคย ต้องอยู่บนพื้นฐานของความรัก
- การเรียนแนะแนว สอนให้มองคนแบบองค์รวม
- ให้หนังสือดีๆ เพื่อมี concept ในชีวิต
- สามารถให้เรียนจากครูไป --> สามารถสื่อสารได้ และ หาข้อมูลได้
- นิ่งในใจ
- วางแผนเป็นเดือนเป็นปี สำคัญกว่าวางแผนวันต่อวัน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น